บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
________________________________
Knowledge (ความรู้)
- สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ ดังนี้
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม
1.ปัจจัยการดำรงชีวิตของผีเสื้อ คือ แสงแดด ออกซิเจน และอาหาร
2.ถ้าสื่อเป็นภาพเล็ก ต้องกะขนาดให้พอดี ให้เหมาะสมกับเด็ก ไม่ให้สื่อเล็กจนเกินไป และควรทำสื่อให้มีความแข็งแรง เช่น ติดใส่กระดาษแข็งหรือฟิวเจอร์บอร์ด
3.ในหน่วยของเล่นของใช้ การดูแลรักษาของเล่นของใช้จะต้องเป็นสิ่งที่กระทบต่อเด็กโดยตรง เช่น เพราะไม่เก็บของเล่นให้เข้าที่ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ
4.ในหน่วยยานพาหนะ ที่ใช้คำคล้องจองในขั้นนำ จะต้องใช้คำถาม ถามเกี่ยวกับในคำคล้องจอง
5.ในหน่วยตัวเรา ทำตารางอวัยวะ และมีหน้าที่ของอวัยวะนั้น
6.หน่วยน้ำ สอนให้เด็กรู้จักคำว่า อุปโภค และบริโภค จากนั้น มีภาพมาให้เด็กเลือกเพื่อนำไปติดในตารางว่าภาพใดบ้างที่เป็นการใช้น้ำแบบอุปโภค และภาพใดเป็นการบริโภค
7.หน่วยไข่ เป็นการดองไข่เค็ม สามารถสอนเด็กเกี่ยวกับรายวิชาคณิตศาสตร์ได้เรื่องการคาดคะเน
คำศัพท์ (Vocabuiary)
Consumer - อุปโภค
Consume - บริโภค
Security - ความปลอดภัย
Accident - อุบัติเหตุ
Organ - อวัยวะ
Application (การประยุกต์ใช้)
สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดรูปแบบแนวการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียนเป็นหลักและใช้หลักการทฤษฎีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีแนวการสอนที่ไม่เหมือนกัน เราจึงสามารถดึงเอาความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ได้จริง
Evaluation (การประเมิน)
- Self (ตนเอง) ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม
- Friends (เพื่อน)เพื่อนให้ความร่วมมือตอบคำถามมีคุยบ้างเล็กน้อย
- Teacher (อาจารย์) ตรงต่อเวลา เมื่อไม่เข้าใจอาจารย์จะอธิบายเพิ่ม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น