Welcome and thanks for visiting my blog

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11
วันจันทร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น. 
________________________________

Knowledge (ความรู้)
- สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ของหน่วยต่างๆ 
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่

แผนการจัดประสบการณ์ ชั้น อนุบาล 1 กิจกรรม เสริมประสบการณ์ (วันพุธ)

วัตถุประสงค์
1.เด็กบอกและอธิบายวงจรชีวิตของผีเสื้อได้
2.เด็กบอกและแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นได้
3.เด็กทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
วัฏจักรของผีเสื้อ

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.การเขียนภาพและการเล่นกับสี
ด้านอารมณ์ จิตใจ
2.การรู้จักสิ่งต่างๆ ด้วยการมอง ฟัง สัมผัส และดมกลิ่น
ด้านสังคม
3.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
5.การแสดงออกอย่างสนุกสนานกับเรื่องราว

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับผีเสื้อ หลังจากนั้นครูเปิดวิดีโอ “วัฏจักรของผีเสื้อ” ให้เด็กดู
ขั้นสอน
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาจากวิดีโอ “วัฏจักรของผีเสื้อ” โดยใช้คำถาม ดังนี้ “เด็กๆ คิดว่ากว่าจะเป็นผีเสื้อมันแปลงร่างมาจากอะไรมาบ้าง”
“อะไรออกมาจากไข่”
“ตัวหนอนแปลงร่างไปเป็นอะไร”
“ดักแด้แปลงร่างไปเป็นอะไร”
“ผีเสื้อออกลูกเป็นอะไร”
3.ครูให้เด็กดูภาพวัฏจักรของผีเสื้อ และสนทนาเกี่ยวกับภาพ
4.ครูและเด็กร่วมกันต่อจิกซอว์ภาพวัฏจักรของผีเสื้อ
ขั้นสรุป
5.ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับวัฏจักรของผีเสื้อ

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1.วิดีโอ“วัฏจักรของผีเสื้อ”
2.ภาพวงจรชีวิตของผีเสื้อ
3.จิกซอว์ภาพวัฏจักรของผีเสื้อ

การวัดและประเมินผล
สังเกตพฤติกรรม
1.บอกวงจรชีวิตของผีเสื้อได้
2.บอกและแสดงคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นได้
3.ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้

ชิ้นงานร่องรอยการเรียนรู้
ภาพถ่ายประกอบกิจกรรม







คำศัพท์ (Vocabuiary)
Cycle - วงจร
Wash - ล้าง
Cook - ทำอาหาร
Prong - ส้อม
Chrysalis - ดักแด้

Application (การประยุกต์ใช้)
     สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดรูปแบบแนวการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียนเป็นหลักและใช้หลักการทฤษฎีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีแนวการสอนที่ไม่เหมือนกัน เราจึงสามารถดึงเอาความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ได้จริง

Evaluation (การประเมิน)
  • Self (ตนเอง) ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม
  • Friends (เพื่อน)เพื่อนให้ความร่วมมือตอบคำถามมีคุยบ้างเล็กน้อย
  • Teacher (อาจารย์) ตรงต่อเวลา เมื่อไม่เข้าใจอาจารย์จะอธิบายเพิ่ม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00 น.- 17.30 น.   ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 ...