Welcome and thanks for visiting my blog

วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10
วันจันทร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น. 
________________________________

Knowledge (ความรู้)
-สอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.หน่วยตัวเรา
2.หน่วยผีเสื้อแสนสวย
3.หน่วยของเล่นของใช้
4.หน่วยฝนจ๋า
5.หน่วยน้ำ
6.หน่วนยานพาหนะ
7.หน่วยไข่
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้เด็กสามารถบอกรูปร่าง ลักษณะและสีของผีเสื้อได้
2.เพื่อให้เด็กแสดงความคิดเห็นร่วมกับผู้อื่นได้
3.เพื่อให้เด็กสามารถร่วมสนทนากับครูและเพื่อนได้
4.เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิด

สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรเรียนรู้
ลักษณะและส่วนประกอบของผีเสื้อ

ประสบการณ์สำคัญ
ด้านสังคม
1.การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
2.การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
3.การรู้จักสิ่งต่างๆ ด้วยการมอง ฟัง
ด้านอารมณ์-จิตใจ
4.การแสดงออกอย่างสนุกสนาน

กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง “ผีเสื้อแสนงาม” และสนทนาเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลง
“ ผีเสื้อแสนงาม ”
ผีเสื้อเอยผีเสื้อแสนงาม
เจ้าโบยบินไปตอมดอกไม้
ดูดน้ำหวานสำราญใจ
สุขกะไรหนอผีเสื้อแสนงาม
ขั้นสอน
2.ครูนำภาพผีเสื้อมาให้เด็กดูและให้เด็กสังเกตว่าผีเสื้อมีลักษณะอย่างไรและมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
3.ครูและเด็กร่วมกันสนทนาถึงรูปร่างลักษณะ สีและส่วนประกอบของผีเสื้อ
โดยครูใช้คำถาม ดังนี้ 
- เด็กๆรู้ไหมในภาพผีเสื้อมีส่วนประกอบอะไรบ้าง
- ผีเสื้อมีปีกไว้ทำอะไร
- ผีเสื้อมีสีอะไรบ้าง
-ผีเสื้อมีขากี่ขา
4.ครูเลือกเด็กออกมาเป็นตัวแทนในการติดส่วนประกอบของผีเสื้อ
ขั้นสรุป
5.เด็กและครูร่วมกันสรุปเกี่ยวกับ “ลักษณะและส่วนประกอบของผีเสื้อ”

สื่อ/แหล่งเรียนรู้
1. เพลง “ผีเสื้อแสนงาม”
2. ภาพผีเสื้อ

การวัดและประเมินผล
1.สังเกตการสนทนาแสดงความคิดเห็น
2.สังเกตการยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
3.สังเกตการบอกวงจรชีวิตของผีเสื้อ

การบูรณาการ
- ภาษา
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์






 อาจารย์ได้แนะนำเพิ่มเติม
1.ขั้นนำถ้าหากจะเลือกใช้เพลง นิทาน หรือคำคล้องจอง ควรมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับเนื้อหาที่จะต้องสอนในวันนั้นๆ
2.ถามเกี่ยวกับเพลง นิทาน หรือคำคล้องจองที่ใช้ในขั้นนำ
3.เด็กต้องได้มีส่วนร่วมในกิจกรรม
4.หากมีการเปรียบเทียบสิ่งของ จะต้องมีการบันทึกลง Venn Diagram โดยจะต้องให้เด็กสังเกตลักษณะไปทีละชนิด

คำศัพท์ (Vocabuiary)
Rain - ฝน
Body - ร่างกาย
Egg - ไข่
Vehicles - ยานพาหนะ
Butterfly - ผีเสื้อ
Toy - ของเล่น
Appliance - ของใช้
Water - น้ำ

Application (การประยุกต์ใช้)
     สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดรูปแบบแนวการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียนเป็นหลักและใช้หลักการทฤษฎีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีแนวการสอนที่ไม่เหมือนกัน เราจึงสามารถดึงเอาความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ได้จริง

Evaluation (การประเมิน)
  • Self (ตนเอง) ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม
  • Friends (เพื่อน)เพื่อนให้ความร่วมมือตอบคำถามมีคุยบ้างเล็กน้อย
  • Teacher (อาจารย์) ตรงต่อเวลา เมื่อไม่เข้าใจอาจารย์จะอธิบายเพิ่ม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 17 วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2561 เวลา 13.00 น.- 17.30 น.   ชดเชยของวันจันทร์ที่ 23 เมษายน 2561 เวลา 11.30-14.30 ...