บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2561
เวลา 11.30 - 14.30 น.
_______________________________
Knowledge (ความรู้)
-การสอนแผนเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการสอนเคลื่อนไหวและจังหวะ
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ หมายถึง กิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่าง กายอย่างอิสระ โดยใช้เสียงเพลง จังหวะ และทำนอง คำคล้องจอง หรือเครื่องดนตรีประกอบ การเคลื่อนไหว เพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ เรียนรู้จังหวะ และควบคุมการเคลื่อนไหวของตนเองได้
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัยอย่างไร
การเคลื่อนไหวจะช่วยให้สายตาของเด็กมีพัฒนาการ
รู้ช่องว่างระหว่างบุคคลและสิ่งของ
เด็กต้องการเดิน วิ่ง หรือกลิ้ง
การกระทำดังกล่าวเกี่ยวข้องกับกลไกของกล้ามเนื้อมัดใหญ่ของร่างกาย
การเคลื่อนไหวจะช่วยให้เด็กรับรู้ภาพที่ปรากฏ
แยกออกระหว่างวัตถุกับตัวเด็ก รวมทั้งการกะระยะใกล้ไกลของตัวเด็กกับวัตถุ
ความสามารถของการควบคุมและการประเมินตนเองเกี่ยวกับระยะ
น้ำหนัก แรง ความเร็ว ความเร่ง ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวที่เด็กควรตระหนักรู้
ความสามารถในการจำแนกเสียงต่างๆ
ในสิ่งแวดล้อมและวัตถุในสิ่งแวดล้อมว่ามีความสัมพันธ์อย่างไร
และเด็กเองควรจะตอบสนองอย่างไร อีกทั้งยังเป็นเรื่องของการตระหนักในการฟัง
กลไกการรับรู้จะได้รับการพัฒนา
เด็กจะมีความสามารถในการนำเอาการรับรู้สิ่งเร้าด้วยการฟังและการสังเกตมาแสดงออกทางการเคลื่อนไหว
เด็กแต่ละคนมีความแตกต่างกันของรูปร่าง
และเด็กที่แตกต่างกันในแต่ละอายุจะมีขนาดและรูปร่างต่างกัน
ดังนั้นเด็กจะเรียนรู้ตนเองและสมรรถนะตนเองต่างกันครูจัดกิจกรรมอย่างไร
กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกาย
กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดลักษณะของการจัดกิจกรรม ดังนี้
1.
เป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
ที่มีรูปแบบของการเคลื่อนไหวดังนี้
การเคลื่อนไหวพื้นฐาน ได้แก่
การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่
การเลียนแบบ เช่น ท่าทางสัตว์ ท่าทางคน
เครื่องยนต์กลไก และเครื่องเล่น ปรากฏการณ์ธรรมชาติ
การเคลื่อนไหวตามบทเพลง เช่น
การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง
การทำท่าทางกายบริหารประกอบเพลง เช่น
การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและทำนองเพลง หรือคำคล้องจอง
การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ เช่น
การเคลื่อนไหวที่ให้เด็กคิดสร้างสรรค์ท่าทางขึ้นเอง อาจชี้นำด้วยการป้อนคำถาม
เคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงหวาย แถบผ้า ริบบิ้น ถุงทราย
การเล่นหรือการแสดงท่าทางตามคำบรรยายเรื่องราว
เช่น การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ครูเล่า
การปฏิบัติตามคำสั่งและข้อตกลง เช่น
การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางตามสัญญาหรือคำสั่งตามที่ได้ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
การฝึกทำท่าทางเป็นผู้นำ-ผู้ตาม เช่น
การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเอง แล้วให้เพื่อนปฏิบัติตาม
2. ใช้เพลง
เครื่องดนตรีประกอบการเคลื่อนไหว คำคล้องจอง
3. ส่งเสริมให้เด็กได้ใช้ส่วนต่างๆ
ของร่างกายให้ประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์ด้วยการใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์สู่การเคลื่อนไหวลักษณะต่างๆ
คือ เคลื่อนช้า ได้แก่ คืบ-คลาน เคลื่อนเร็ว เช่น วิ่ง เคลื่อนนุ่มนวล เช่น การบิน
การไหว้ เคลื่อนไหวขึงขัง เช่น การกระทืบเท้าดังๆ ตีกลองดังๆ
การเคลื่อนไหวแสดงท่าทางร่าเริงมีความสุข เช่น การตบมือตามจังหวะ
และการเคลื่อนไหวแสดงความเศร้าโศก เสียใจ เช่น แสดงสีหน้า ท่าทาง เป็นต้น
4. การเคลื่อนไหวแสดงทิศทาง เช่น
ข้างหน้า ข้างหลัง ข้างซ้าย ข้างขวา เคลื่อนตัวขึ้น-ลง เคลื่อนไหวรอบทิศ
คำศัพท์ (Vocabuiary)
คำศัพท์ (Vocabuiary)
Motion and rhythm - เคลื่อนไหวและจังหวะ
Jump - กระโดด
Jump - กระโดด
Exercise - กายบริหาร
Music - ดนตรี
Creative - สร้างสรรค์
Free - อิสระ
Application (การประยุกต์ใช้)
สามารถนำเอาความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในการจัดรูปแบบแนวการสอน เพื่อให้สอดคล้องกับผู้เรียนเป็นหลักและใช้หลักการทฤษฎีต่างๆ มาประยุกต์ใช้ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากแต่ละโรงเรียนมีแนวการสอนที่ไม่เหมือนกัน เราจึงสามารถดึงเอาความรู้ที่ได้เรียนไปใช้ได้จริง
Evaluation (การประเมิน)
- Self (ตนเอง) ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามที่อาจารย์สอน และตอบคำถาม
- Friends (เพื่อน) เพื่อนให้ความร่วมมือตอบคำถาม มีคุยบ้างเล็น้อย
- Teacher (อาจารย์) ตรงต่อเวลา เมื่อไม่เข้าใจอาจารย์จะอธิบายเพิ่ม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น